Dinh dưỡng Tổng hợp

Nhiều bác sĩ sử dụng sai xét nghiệm để chẩn đoán trẻ bị dị ứng thực phẩm

Nghiên cứu mới cho thấy các bác sĩ chăm sóc chính thường sử dụng sai xét nghiệm để chẩn đoán dị ứng thực phẩm ở trẻ em.

Tiến sĩ David Stukus, tác giả của nghiên cứu mới, nói với Reuters Health qua điện thoại rằng phương pháp này có thể dẫn đến chẩn đoán quá mức, với những tác động có hại tiềm ẩn, bao gồm chậm phát triển do chế độ ăn kiêng hạn chế không cần thiết.

Dựa theo “Bảng dị ứng thực phẩm” các xét nghiệm máu kiểm tra độ nhạy cảm với nhiều chất gây dị ứng khác nhau cùng một lúc, bao gồm nhiều loại thực phẩm không gây phản ứng dị ứng, chẳng hạn như trái cây, rau và các loại thịt khác nhau.

Công ty bảo hiểm đã trả tiền cho các xét nghiệm, nhưng các nhà dị ứng học đồng ý rằng trẻ em nên được kiểm tra độ nhạy cảm với các chất gây dị ứng cùng một lúc và chỉ khi có bằng chứng chắc chắn về dị ứng thực phẩm thực sự.

Lựa chọn một cách khôn ngoan, một chiến dịch y tế công cộng tập trung vào việc giảm các xét nghiệm y tế không cần thiết và có khả năng gây hại, đặc biệt khuyên không nên sử dụng “Bảng dị ứng thực phẩm”.

Stukus cho biết: “Những Bảng này được bán trên thị trường như một công cụ thuận tiện để các bác sĩ có được thông tin về bệnh nhân của họ liên quan đến nhiều chất gây dị ứng cùng một lúc. “Tuy nhiên, rất hiếm nếu có bất kỳ trường hợp nào mà việc sử dụng các Bảng như vậy sẽ cung cấp bất kỳ thông tin hữu ích nào cho bệnh nhân.”

Hiểu sai về cách diễn giải các xét nghiệm độ nhạy cảm với thực phẩm đang phổ biến ở các bác sĩ và bệnh nhân, thường dẫn đến việc trẻ em bị chẩn đoán nhầm là dị ứng thực phẩm và áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế không cần thiết

Stukus

Stukus cho biết, việc hiểu sai về cách diễn giải các xét nghiệm độ nhạy cảm với thực phẩm đang phổ biến ở các bác sĩ và bệnh nhân, thường dẫn đến việc trẻ em bị chẩn đoán nhầm là dị ứng thực phẩm và áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế không cần thiết. Ngoài việc khiến trẻ có nguy cơ bị thiếu dinh dưỡng, Stukus lưu ý, những hạn chế về chế độ ăn uống không cần thiết thực sự có thể làm tăng khả năng trẻ bị dị ứng thực sự sau này.

Phòng ngừa dị ứng thực phẩm ở trẻ

Trẻ em dưới 1 tuổi đến khi trẻ bắt đầu ăn dặm thường là những đối tượng dễ bị dị ứng nhất vì ở độ tuổi này hệ thống miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện. Hiện nay tỷ lệ dị ứng ngày càng gia tăng trên thế giới đặc biệt ở trẻ nhỏ. Dựa vào tiền sử bệnh dị ứng của bố mẹ, có thể xác định được nguy cơ dị ứng của trẻ ngay khi còn nằm trong bụng mẹ. Ví dụ: Nếu cả hai bố mẹ cùng mắc các bệnh dị ứng thì 50-80% con nguy cơ mắc phải.

5 Comments

  1. This is exactly what i was looking for, thank you so much for these tutorials

    1. It would be great to try this theme for my businesses

  2. What a nice article. It keeps me reading more and more!

  3. There is certainly a lot to know about this subject. I really like all of the points you’ve made.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *